Con đường kinh doanh ẩm thực của nhà sáng lập FOCI

Làm việc nhiều năm trong lĩnh vực thời trang, chị Ngô Thị Báu, chủ thương hiệu FOCI tiếp tục đổi mới không ngừng để phát triển mô hình kinh doanh ẩm thực vì sức khỏe và đạt được những kết quả nhất định.

Qua những trải nghiệm từ mỗi chuyến đi và sự tìm tòi về văn hoá ẩm thực thế giới, cùng đam mê của mình, người chủ thương hiệu thời trang này đã quyết định đầu tư sang mảng kinh doanh ẩm thực với chuỗi nhà hàng lẩu – nướng Nhật Bản Shabu Kichoo. Chị muốn mang đến cho người tiêu dùng một mô hình ẩm thực chứa đựng những tinh hoa của các nước, trong đó đề cao ẩm thực dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, món ăn hài hòa khẩu vị người Việt và giá cả phù hợp để nhiều phân khúc khách hàng có thể thưởng thức những món ăn ngon.

Chị là một người phụ nữ thích nấu ăn cho gia đình và người thân. “Khi chế biến những bữa ăn ngon miệng và làm hài lòng những người thân yêu của mình, tôi cảm thấy phấn chấn trở lại sau một ngày làm việc mệt nhọc. Tiêu chí chế biến món ăn của chị trong gia đình và trong những bữa tiệc với bạn hữu có thể chia sẻ bằng 3 câu: “Đậm đà ngon miệng – trình bày đẹp mắt – chất lượng dinh dưỡng trong từng món ăn”.

Untitled-1-9495-1418438659.jpg

Là một người kinh doanh, luôn mong muốn tạo ra những giá trị cho xã hội bên cạnh sự phát triển của doanh nghiệp mình, chị thường luôn trăn trở làm sao để ứng dụng vào trong công việc của mình, nhằm mang đến những sản phẩm tốt hơn đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chị tận dụng lợi thế kinh doanh thời trang sang nhà hàng, triển khai công tác điều hành quản lý và phát triển mô hình hệ thống chuỗi.

Hệ thống chuỗi nhà hàng Shabu Kichoo mang đến cho thực khách người Việt những món ăn pha trộn giữa truyền thống và tinh tế trong ẩm thực Nhật Bản với sự đậm đà trong khẩu vị và nồng nàn trong hương vị của ẩm thực Việt Nam. Những món ăn tuy lạ mà quen, tuy mới mà gần gũi với đa số khách hàng người Việt. Đặc biệt là dòng ẩm thực Fusion pha trộn hài hòa giữa nét văn hóa bản địa gốc của món ăn cùng với khẩu vị địa phương, cho ra các món ăn phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng người Việt Nam và nước ngoài.

Phong cách thiết kế của chuỗi nhà hàng Shabu Kichoo phối hợp giữa truyền thống và hiện đại, thiết kế sang trọng, sự kết hợp tinh tế giữa gam màu đỏ và đen tương trưng cho sự thịnh vượng, may mắn và tinh thần Nhật Bản. Số lượng khách hàng trung bình hàng tuần của các chi nhánh Shabu Kichoo từ 3.200 đến 3.500 khách. Giá bán trung bình các món lẩu – nướng BBQ từ 150.000 đồng đến 350.000 đồng một món; các món ăn kèm lẩu giá trung bình từ 45.000 đồng đến 150.000 đồng một món. Giá cơm Thố Donburi (món cơm trưa văn phòng đặc trưng của Shabu Kichoo) được thực khách ưa thích có giá từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng một phần bao gồm buffet salad, đồ xào, canh, trái cây và chè tráng miệng được thay đổi hàng ngày.

anhsoonline

“Doanh thu của quán cao nhưng đây là mô hình kinh doanh chuỗi và chi phí đầu tư cao về mặt bằng và nguyên vật liệu so với các mô hình bình dân, nên lợi nhuận chỉ duy trì ở mức 20 – 25%”, chị Báu chia sẻ.

Hệ thống có 6 nhà hàng hoạt động tại TP HCM, cùng tốc độ phát triển nhanh của Shabu Kichoo với 3 nhà hàng trong một năm (2013-2014). Sắp tới, Shabu Kichoo sẽ tập trung vào vấn đề kiểm soát chất lượng và chuần hóa quy trình hoạt động nhằm đạt chuẩn cao nhất, chuẩn bị sẵn sàng cho mục tiêu nhượng quyền thương hiệu nhà hàng đầu tiên tại Hà Nội và tại Mỹ trong năm tới.

Chị Báu cho biết: “Các công việc chuẩn bị về vốn đầu tư và mô hình chuyển nhượng đang được chúng tôi xúc tiến. Chuỗi nhà hàng vẫn đặt trọng tâm phát triển tại TP HCM vốn là trung tâm kinh tế tài chính của cả nước nhằm chuẩn hoá quy trình quản lý một cách chặt chẽ và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tôi mong muốn tập trung toàn diện và làm tốt nhất những chi nhánh Shabu Kichoo tại thị trường TP HCM, sau đó sẽ bắt đầu hướng đến nhượng quyền thương hiệu ra bên ngoài. Hiện nay đối tác của chúng tôi tại Hà Nội và Mỹ cũng đang tìm kiếm mặt bằng phù hợp để chuẩn bị cho dự án này”.

“Tiêu chí khi chọn lựa đối tác nhượng quyền thương hiệu không phải chỉ căn cứ vào vốn đầu tư, mà là yếu tố phỗi hợp, cộng hưởng. Các đối tác khi tham gia nhượng quyền thương hiệu Shabu Kichoo phải là những người trực tiếp vận hành nhà hàng, vì tôi hiểu khi đối tác của mình thành công thì chính mình cũng thành công”, chị Báu chia sẻ.

anhsoonline

Đối với chị Báu, châm ngôn trong kinh doanh là bên cạnh việc tạo ra giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp và xã hội, còn phải thể hiện trách nhiệm với khách hàng. Trong kinh doanh và trước mỗi kế hoạch đề ra, chị luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng cần gì và mong nhận được giá trị gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Với vai trò là chủ đầu tư của cả hệ thống nhà hàng Shabu Kichoo, chị thường xuyên đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn trong việc quản lý đội ngũ nhân viên, những người đang trực tiếp tiếp xúc với khách hàng của chị hàng ngày. “Tôi luôn quan niệm xem tất cả nhân viên của mình là cộng sự. Chúng tôi cùng làm việc và cùng đặt ra những mục tiêu trong sự phát triển chung của doanh nghiệp. Đối với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, nhân viên là những người trực tiếp giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của Shabu Kichoo đến thực khách, nên bản thân họ phải hiểu rõ những gì khách hàng mong muốn”. Chị Báu cho biết.

Từ những thành quả mà chị gặt hái được trong suốt những chặng đường qua, chị Báu muốn nhắn gửi cùng các bạn trẻ đã và đang bước vào lĩnh vực kinh doanh ẩm thực: “Hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi về giá trị cốt lõi để có thể nhìn được những điểm mạnh cũng như điểm yếu trước mỗi quyết định đầu tư kinh doanh, không chỉ riêng trong ẩm thực mà trong bất cứ ngành nghề nào. Một điều quan trọng nữa là phải có sự tích luỹ cơ bản trước mỗi kế hoạch đầu tư kinh doanh dài hạn”.

Thu Ngân